Mẹ nghèo khóc lặng trước cảnh con nguy kịch vì bị ung thư

A+ A-

Nhìn đứa vốn con trai khỏe mạnh nay phải nằm một chỗ từng ngày chống chọi với căn bệnh ung thư máu, chị Nguyễn Thị Vinh xót xa vô cùng.



Chúng tôi đến Khoa chăm sóc giảm nhẹ (Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng) - nơi bệnh nhân Võ Văn Phúc (16 tuổi, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đang điều trị căn bệnh ung thư máu bạch cầu cấp dòng tủy vào một buổi sáng đầu tuần. Khi chúng tôi đến, các điều dưỡng đang vệ sinh những vết loét cho Phúc do nằm lâu ngày. Nhìn thấy cảnh này, chị Nguyễn Thị Vinh (42 tuổi) - mẹ của Phúc thỉnh thoảng lại lấy tay quệt nước mắt.

Chị Vinh kể, vợ chồng chị có hai đứa con trai, Phúc là con trai út. Cả hai vợ chồng chị đều làm phụ hồ nên thu nhập không ổn định. Vì cuộc sống khó khăn nên đứa con trai đầu vừa học xong lớp 9 đành nghỉ học ở nhà đi làm phụ bố mẹ. Năm ngoái Phúc đang học lớp 11 cũng nghỉ học vào TPHCM làm phụ hồ.


Phúc đang được điều trị tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng

Đến đầu tháng Chạp năm ngoái, gia đình phát hiện cháu có u ở hai tai, bụng, chảy máu tai, đau ở ngực, đưa đi khám thì được bác sĩ cho biết cháu bị ung thư máu. Dồn hết tiền bạc và vay mượn thêm anh em, vợ chồng chị đưa con vào Bệnh viện truyền máu huyết học TPHCM để điều trị. Sau gần 1 tháng điều trị, tính cả chi phí điều trị, ăn uống và đi lại cũng đã ngót nghét khoảng 50 triệu đồng.

Cũng theo chị Vinh, bác sĩ cho biết để thay tủy cho Phúc phải tốn khoảng 600 triệu. “Số tiền lớn như vậy vợ chồng tui lấy đâu ra. Thế nên vợ chồng tôi đành đưa con về”.

Sau khi chuyển từ TPHCM về, Phúc được đưa đến Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng để tiếp tục điều trị. Thời gian đầu Phúc nằm tại Khoa tạo máu và nay mới chuyển xuống Khoa chăm sóc giảm nhẹ. Tiền viện phí của Phúc lúc đang nằm tại Khoa tạo máu, gia đình đã phải thanh toán gần 20 triệu đồng.


Nhìn con từng ngày chống chọi với căn bệnh ung thư máu, chị Vinh đau xót vô cùng

Nhìn con từng ngày chống chọi với căn bệnh ung thư máu, chị Vinh đau xót vô cùng

Chị Vinh cho biết, Phúc thường xuyên bị giảm tiểu cầu và mỗi lần giảm tiểu cầu là phải truyền. Chi phí cho mỗi lần truyền tiểu cầu là gần 6 triệu đồng (cái này không được thanh toán bảo hiểm). Vì thế mỗi lần con bị giảm tiểu cầu là chị Vinh sợ lắm.

Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Vinh thường xuyên lấy tay lên quệt nước mắt và cố kìm nén để không khóc òa lên vì thương con.

Trao đổi với bác sĩ Phạm Thị Lê Na (Khoa chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng) - người trực tiếp điều trị cho Phúc cho biết, bệnh nhân Phúc bị bệnh ung thư máu bạch cầu cấp dòng tủy. Hiện tại Phúc bị giảm tiểu cầu, thiếu máu, cơ thể suy nhược nặng, bị liệt 1/2 người từ ngực xuống hết 2 chi dưới, loét ép nhiều người (do nằm lâu ngày). Chính vì vấn đề này đã cản trở vấn đề điều trị cho Phúc. Để truyền hóa chất thì Phúc phải có thể trạng tốt. Vì vậy, việc trước mắt là phải chăm sóc nâng đỡ và điều trị các triệu chứng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, chi phí các loại thuốc để nâng đỡ cho bệnh nhân khá tốn kém. Có một số thuốc, theo chỉ định phải dùng cho bệnh nhân nhưng chúng không dám dùng vì người nhà không có tiền. Chỉ khi nào thể trạng quá yếu nguy hiểm đến tính mạng chúng tôi mới dùng (cho dù người nhà có tiền hay không).

Cũng theo bác sĩ Lê Na, Phúc là bệnh nhân trẻ trong khoa, có tinh thần điều trị đến cùng. Vẫn có cơ hội sống thêm nếu Phúc được điều kiện để điều trị.

Theo bà Nguyễn Thị Phụng, chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Bình Tú, gia đình anh Hiển không phải hộ nghèo của xã. Tuy nhiên, trong thời gian qua, anh em trong gia đình liên tiếp gặp chuyện không may, con trai anh là cháu Phúc bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị lâu dài, chi phí điều trị tốn kém khiến gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn.


Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Mã số 1394: Anh Võ Văn Hiển (bố của Phúc), đội 8, thôn 8, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.  

ĐT: 01205. 162.229
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 045 100 194 4487 
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
* Tài khoản USD tại VietComBank: Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 10 201 0000 220 639 
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK -  MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn phòng đại diện của báo:
 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269 

Bài viết liên quan:

Xã hội 3275448914328808719

Follow Us

Quảng cáo

Facebook

Follow this blog

item