Thương bé lớp 5 với cơ thể dị dạng "tay to, bụng bự"

A+ A-

Hơn 13 năm qua, cháu Lê Thị Diễm (ngụ Bạc Liêu) phải sống với một cơ thể dị dạng. Cô bé “tay to bụng bự” này đang từng ngày bị nhiều căn bệnh hành hạ khiến cháu có thể nằm xuống bất cứ lúc nào nếu không có sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.


Chúng tôi đã lặng người đi một lúc lâu khi lần đầu nhìn thấy cháu Lê Thị Diễm (13 tuổi, ngụ xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu, đang học lớp 5) đưa đôi bàn tay và kéo áo để lộ ra bụng của cháu. Đó là đôi bàn tay với bên phải ốm yếu nhưng bên trái lại rất to; còn bụng của cháu lại bự ra một cách khác thường, chiếm hầu như hết toàn bộ cơ thể của cô bé 13 tuổi này.

Nhìn bé Diễm, một cô bé lanh lợi có đôi mắt to tròn, vầng trán rộng tỏ rõ là một cô bé thông minh nhưng lại phải chịu cảnh bất hạnh suốt 13 năm qua thật sự khiến chúng tôi không khỏi cảm thương.


Cánh tay trái của bé Diễm bị bệnh bướu bạch dịch nên có biến chứng rất to.

Tiếp chuyện với PV Dân trí, chị Đặng Út Mười (33 tuổi, mẹ ruột cháu Diễm) bùi ngùi cho biết: Bé Diễm là con gái đầu của chị với anh Lê Hoàng Phương (37 tuổi). Lúc mới sinh ra, bé Diễm bú sữa mẹ nhưng bị ói liên tục. Trong khi đó, bàn tay trái của cháu lại to hơn bàn tay phải và bụng của cháu cũng to bất thường. Khi đi bệnh viện khám, bác sĩ mới cho biết là bàn tay của cháu bị bướu bạch dịch và bụng bị túi nước.

“Cháu là con gái mà hình hài bị dị dạng như thế, mai mốt cháu lớn lên người ta kỳ thị thì cuộc đời của con nó sẽ khổ nhiều, nhìn con mà vợ chồng tui đau đứt cả ruột gan”, chị Mười xót xa nhớ lại tình cảnh của con gái hồi mới chào đời. 

Trong khi cánh tay phải lại ốm yếu hơn.

Trong khi cánh tay phải lại ốm yếu hơn.

Để cứu cuộc đời của đứa con gái đầu, vợ chồng anh Phương- chị Mười đã phải gom hết tiền bạc dành dụm được, rồi chạy vạy mượn nợ khắp nơi để trị bệnh cho con. Vợ chồng anh Phương chạy đến khi hết đường đã phải bán luôn 2 công ruộng là chén cơm của cả nhà nhưng bệnh tình của con vẫn không thuyên giảm. Bệnh của bé Diễm ngày càng thêm nhiều biến chứng khác khiến đôi vợ chồng trẻ trở nên lao đao. Bệnh này chưa hết, bệnh kia lại đến khi cháu Diễm bị thêm bệnh u buồng trứng, viêm phổi, u hạch…Những căn bệnh dồn dập xuất hiện đã hành hạ một cô bé mới tí tuổi đầu khiến cơ thể cháu trở nên dị dạng, nhìn mà đau xót lắm.

Trong khi cánh tay phải lại ốm yếu hơn.

Anh Phương tâm sự, nhiều năm qua, vợ chồng anh nai lưng làm thuê, làm mướn để kiếm miếng cơm manh áo cho cả nhà nhưng lúc nào cũng túng thiếu. Bởi không chỉ có cháu Diễm mà vợ chồng anh còn có thêm hai đứa con gái hiện đã 10 và 7 tuổi cũng đang tuổi ăn tuổi học. Vì thế, việc điều trị bệnh cho cháu Diễm cũng chỉ là cầm chừng đến đâu hay đến đó.

Do không có điều kiện nên gia đình chỉ có thể mua thuốc cho cháu Diễm uống để giữ sức khỏe qua ngày. Hiện, mỗi tháng, gia đình phải tốn gần 2 triệu đồng tiền thuốc cho bé Diễm. “Số tiền này đối với vợ chồng tui lớn lắm, trong khi tiền cơm ăn qua ngày còn chật vật thì biết lấy đâu ra tiền triệu để thuốc men cho con”, chị Mười nghẹn ngào.

Bụng của cháu Diễm lại bị túi nước nên trông rất dị thường.

Bụng của cháu Diễm lại bị túi nước nên trông rất dị thường.

Hàng ngày anh Phương, chị Mười thay phiên nhau người đi làm người ở nhà chăm lo cho con vì việc đi lại, sinh hoạt của bé Diễm gặp nhiều khó khăn. Việc đi làm thuê làm mướn cũng chỉ kiếm được vài chục ngàn đồng nhưng không phải ngày nào cũng có. Với số tiền này cũng chỉ đủ mua gạo sống qua ngày chứ không thể nào đủ chữa bệnh cho cháu Diễm. 

Bụng của cháu Diễm lại bị túi nước nên trông rất dị thường.

Để cứu cháu Diễm, vợ chồng anh Phương- chị Mười giờ chỉ còn trông chờ vào sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm. (Ảnh: Huỳnh Hải)


Còn với cháu Diễm, dù mang trong mình nhiều bệnh tật nhưng cháu vẫn đều đặn đến trường. Mấy năm liền, cháu Diễm luôn là học sinh khá giỏi của Trường Tiểu học Châu Thới. Anh Phương cho biết, thấy con bị bệnh nên vợ chồng anh kêu cháu nghỉ học nhưng cháu Diễm nhất quyết không chịu mà đòi đi học cho bằng được. “Thương con nên vợ chồng bấm bụng chìu theo ý con nhưng nhìn con trong hình dạng như thế vợ chồng tui xót lắm anh à. Nhưng với tình cảnh hiện nay, gia đình tui thật sự bế tắc rồi, nhìn sức khỏe con ngày càng yếu đi, không biết nó sẽ ngã xuống lúc nào nữa”, anh Phương ngậm ngùi.
Trò chuyện với chúng tôi, cháu Diễm cho biết, ước mong của cháu là sau này trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho những người bị bệnh như cháu. Nghe ước mong của cháu Diễm và nhìn đôi bàn tay bên to, bên nhỏ của cô bé 13 tuổi này khiến chúng tôi và những người có mặt xúc động đến rơi cả nước mắt.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đoàn Thanh Đoàn- Phó Chủ tịch UBND xã Châu Thới- cho biết, gia đình anh Lê Hoàng Phương là một hộ nghèo ở địa phương. Gia cảnh đã khó khăn lại thêm có con mắc bệnh nên càng thêm túng quẫn. “Vì thế, qua báo Dân trí, chúng tôi xin kêu gọi các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho gia đình anh Phương, để gia đình có điều kiện điều trị bệnh cho cháu Diễm, để cháu được an tâm đến trường theo đuổi hoài bão, ước mơ của cháu”, ông Đoàn bày tỏ.
 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Mã số 1392: Anh Lê Hoàng Phương (bố của bé Lê Thị Diễm), ấp Giồng Bướm B, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu  

ĐT: 01278 893 198
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 045 100 194 4487 
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
* Tài khoản USD tại VietComBank: Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 10 201 0000 220 639 
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK -  MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn phòng đại diện của báo:
 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269 

Huỳnh Hải

Bài viết liên quan:

Xã hội 3280890194647070114

Follow Us

Quảng cáo

Facebook

Follow this blog

item