Bị 50 ổ sán trong não vì ăn lòng lợn tiết canh, rau sống

A+ A-

Một bênh nhân 58 tuổi ở Lạng Sơn vừa phải nhập viện tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương do bị sán làm tổ trong não vì ăn lòng lợn tiết canh, rau sống.


Cụ thể là vào ngày 12/5, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tri giác lơ mơ, có các cơn co giật. Khi biết bệnh nhân này rất thích và thường xuyên ăn lòng lợn tiết canh và rau sống nên các bác sĩ nghi ngờ bị sán não. Trên hình ảnh chụp CT, mỗi lát cắt chụp phát hiện 4-5 ổ sán não, tổng thể có khoảng 50 ổ sán trong não người bệnh.



Sán làm tổ trong não bệnh nhân


Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cảnh báo người dân rằng sán thường có trong ruột lợn, thậm chí ruột của người. Do giết mổ lợn không an toàn, trứng sán trong phân có nguy cơ dính vào tiết canh trong quá trình chọc tiết lợn. Người nuốt phải trứng sán sẽ bị nhiễm ấu trùng sán lợn. Khi xâm nhập được vào cơ thể, trứng sán sẽ phát triển lên thành ấu trùng xuyên qua được niêm mạc đường tiêu hóa để theo mạch máu đi khắp cơ thể. Sán có thể làm ổ ở khắp nơi trong cơ thể người bệnh. Sán chui vào não có thể gây tình trạng phù não, co giật, thậm chí tử vong; chui vào mắt gây mù mắt.

Mỗi năm, Bệnh viện điều trị cho 30-40 ca sán não. Nếu được phát hiện và điều trị sớm bệnh nhân sẽ khỏi hẳn các triệu chứng, song nhiều trường hợp có thể để lại các nốt vôi hóa trong não.

Để phòng tránh các bệnh gây ra do sán nhiễm vào người, người dân cần giữ vệ sinh cá nhân cũng như môi trường xung quanh sạch sẽ, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Xử lý tốt nguồn phân lợn, bò trong sản xuất và nuôi trồng. Tuyệt đối không ăn thịt lợn gạo, tiết canh, nem thính, nem chạo, thịt lợn tái…

Bài viết liên quan:

Sức khỏe 2322993104065793454

Follow Us

Quảng cáo

Facebook

Follow this blog

item