Bị bỏng điện cao thế, tính mạng cậu bé mồ côi nguy kịch

A+ A-

Bố mất, mẹ đi bước nữa, hàng ngày cậu bé dân tộc Dao, Tẩn A Lai đi làm thuê làm mướn để nuôi anh trai đang học Đại học. Không may mắn ngày 2/5 vừa qua do bỏng điện cao thế khiến em phải cắt cụt hai tay.



Cậu bé Tẩn A Lai được sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo khó, tại thôn Sùng Bang xã Phìn Ngan huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai. Bản thân là người dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa, mẹ A Lai lại là vợ lẽ, nên từ khi được sinh ra em đã phải chịu nhiều thiệt thòi. Lên 1 tuổi cha mất, 7 năm sau mẹ đi bước nữa bỏ lại hai anh em sống trong sự đùm bọc của bà con trong thôn bản.

Khi anh trai A Lai là Tẩn Láo Sểnh đỗ Đại học Giao thông vận tải, thương anh trai và nghĩ sức học của mình cũng không được tốt nên A Lai xin nghỉ học để đi làm lấy tiền cho anh xuống Hà Nội học. Không bằng cấp, lại chưa đủ tuổi lao động, nên ai thuê gì A Lai làm nấy, em chẳng nề hà bất cứ công việc gì để cố gắng kiếm tiền gửi cho anh.
 


Bỏng điện cao thế, cậu bé người dân tộc Dao mất 2 cánh tay do hoại tử 

Từ nhỏ Tẩn A Lai đã gặp muôn vàn khó khăn, thì nay đường đời càng trở nên chông gai hơn bao giờ hết

Từ nhỏ Tẩn A Lai đã gặp muôn vàn khó khăn, thì nay đường đời càng trở nên chông gai hơn bao giờ hết

 
Tai họa ấp đến ngày nghỉ lễ 2/5 vừa rồi, do bất cẩn em bị bỏng điện cao thế, tỷ lệ bỏng 29% cơ thể, trong đó 11% độ sâu. Hai cẳng tay em bị tổn thương hoàn toàn cơ gân nên phải cắt cụt, hai chân bị bỏng độ 3. Hiện tại em vừa được phẫu thuật cắt 1/3 trên cẳng 2 tay.
 
Khi vào nhập viện, A Lai chẳng có lấy một đồng trong túi, anh trai Tẩn Láo Sểnh phải bán tất cả những thứ có giá trị trong nhà rồi vay mượn thêm mới gom góp được 4 triệu tạm ứng tiền viện phí. Số tiền như muối bỏ bể, chẳng thấm được vào đâu vì mỗi ngày chi phí điều trị cho em lên đến 6-7 triệu. Hiện tại, các bác sĩ ở Viện Bỏng quốc gia phải ký quỹ cho em lấy tiền phẫu thuật và thuốc men mấy ngày qua. Không có tiền, đến bữa ăn hàng ngày A Lai cũng phải phụ thuộc hoàn toàn vào suất cháo dinh dưỡng phát miễn phí trong bệnh viện.
 
Nỗi buồn của cậu  bé mồ côi trên giường bệnh

Nỗi buồn của cậu  bé mồ côi trên giường bệnh

Trao đổi với bác sĩ Ngô Tuấn Hưng, người trực tiếp điều trị cho A Lai được biết: “ A Lai bị bỏng điện rất nặng, các y bác sĩ ở viện đều rất cố gắng cứu chữa bảo tồn khủy tay cho em. Em cần phải được theo dõi chữa trị rất tích cực, nếu không tay em sẽ bị hoại tử tiếp, lúc đó sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ khủy tay, như vậy em sẽ thành người tàn phế, sau này có lắp tay giả cũng không thể làm được gì, thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng. Nhưng gia đình A Lai có hoàn cảnh khá éo le trắc trở, chi phí điều trị cho em thời gian tới sẽ mất ít nhất là hơn 100 triệu, đó là số tiền không tưởng đối với hoàn cảnh gia đình em.”
Vừa phẫu thuật xong nên A Lai còn đang rất đau, nhưng em chỉ khẽ nhăn mặt thở hắt ra khi cơn đau đang hành hạ. Em tâm sự: “ Sáng nay anh trai em vừa thi hết môn xong, hi vọng anh sẽ làm được bài chị ạ. Từ hôm em bị đau phải vào viện anh em phải xin nghỉ học để vào chăm sóc nên chắc là không học được nhiều. Tay của em không còn nữa nhưng em hy vọng sẽ giữ được khuỷ tay để  sau này đi lắp tay giả, rồi cố gắng đi làm để trả nợ. Chỉ cần anh của em được đi học tiếp thì dù có như thế nào em cũng chịu đựng được chị ạ.”. Nói đến đây A Lai quay mặt vào trong, bản lĩnh của chàng trai 17 tuổi cố gắng kìm đi dòng nước mắt, nhưng nước mắt em vẫn cứ rơi tèm lem trên khuôn mặt đen sạm khắc khổ…

 
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1.  Mã số 1411: Anh Tẩn Láo Sểnh (anh trai của em Tẩn A Lai), thôn Sùng Bang xã Phìn Ngan huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai hoặc giúp đỡ trực tiếp tại khoa hồi sức cấp cứu Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội).
ĐT: 01699.883.550​
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:Tên TK:Báo Khuyến học & Dân tríSố TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
* Tài khoản USD tại VietComBank:Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:Tên TK:Báo Khuyến học & Dân tríSố TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân tríSố TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoảnUSD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân tríSố TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn phòng đại diện của báo:
VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP TPHCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269
Hương Hồng

Bài viết liên quan:

Xã hội 932091305189200012

Follow Us

Quảng cáo

Facebook

Follow this blog

item