Đồ dùng Trung Quốc nhiễm độc gây hoang mang người tiêu dùng

A+ A-

 Những đồ dùng hàng ngày như chén đĩa, đồ chơi cho trẻ em, dép... có xuất xứ từ Trung Quốc mang những chất độc, lạ gây tổn thương tới sức khỏe người sử dụng.




Hàng hóa Trung Quốc nhiễm độc nguy hiểm

Hàng hóa nhiễm độc có xuất xứ từ Trung Quốc xuất hiện tràn lan trên thị trường Việt Nam khiến người tiêu dùng không khỏi rùng mình mỗi khi phát hiện ra những chất độc, lạ trong đồ dùng thường ngày.
Áo ngực có chất lạ
Trong quá trình kiểm tra các mặt hàng áo lót tại khu chợ Đồng Xuân và phố Hàng Đào. Qua đó, phát hiện, thu giữ hàng trăm chiếc có chứa túi chất lỏng cùng hạt nhựa.
hang trung quoc, bat dia trung quoc, bup be dau trai cay, dich long trong ao nguc, dep trung quoc,
Kiểm tra, phân tích cho thấy chất lạ có trong áo ngực Trung Quốc, ngoài chất nhựa Polystyrene, dung dịch dầu khoáng (mineral Oil), còn có chất polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH). Chất này không chỉ gây cảm giác ngứa, mà có khả năng gây ung thư, gây rối loạn nội tiết.
hang trung quoc, bat dia trung quoc, bup be dau trai cay, dich long trong ao nguc, dep trung quoc,
Dung dịch dầu khoáng chứa độc chất PAH lấy từ áo ngực Trung Quốc phát quang xanh lè dưới đèn tử ngoại.
Dù khẳng định, hạt nhựa trong áo ngực không ảnh hưởng đến sức khỏe, song các nhà khoa học lại đưa ra cảnh báo trong dung dịch lỏng có chứa dầu khoáng còn nhiều tạp chất, nếu không được kiểm soát có thể gây ung thư.
Theo ông Vương Trí Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cơ quan này đã lấy 10 mẫu áo ngực nhãn hiệu Trung Quốc Yalichun và Mengnaeroi đưa đi kiểm nghiệm tại Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an). Sau khi phân tích, Viện đã đưa ra kết luận: miếng dán trong áo ngực mang nhãn mác Mengnaeroi được xác định là silicon (polydimethylsiloxane). Miếng dính này dùng dán ngoài không độc với người, nhưng nếu lạm dụng thường xuyên trong thời gian dài, gây bí không thoát nước, có thể làm viêm lỗ chân lông, ngứa và viêm da.
Còn trong các loại áo ngực có chứa dung dịch không màu, các hạt tròn màu trắng, trong suốt mang nhãn mác Trung Quốc đều là nhựa PS (Polystyrene Composit). Hạt nhựa PS trong các túi dung dịch trên các áo lót đều không ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Dung dịch không màu, không mùi, trong suốt trong các túi polyme dẻo trong các mẫu phân tích là dầu khoáng (mineral seal oil), có tỷ trọng 0,84, không tìm thấy các chất độc và các chất có hại với sức khỏe con người.
Đĩa Trung Quốc chứa gói chất lạ
hang trung quoc, bat dia trung quoc, bup be dau trai cay, dich long trong ao nguc, dep trung quoc,
Hai gói chất lạ phát hiện trong đĩa Trung Quốc
Đĩa sứ in hình hoa hồng, mặt sau chiếc đĩa có chữ “Made in China”. Hai gói “lạ” được phát lộ khi đĩa vỡ có hình chữ nhật, kích thước khoảng 1,5 × 2,5 cm, màu trắng, được bọc bằng thiếc, có một phần được dính băng màu vàng. Những dòng chữ màu đen in mặt trên đã mờ dần.
Quan sát kỹ thì thấy chiếc đĩa này có những biểu hiện khác thường so với những chiếc đĩa sứ thông thường. Chỉ một lớp mỏng phía trên mặt đĩa và phần đáy đĩa được làm bằng sứ, còn lớp viền phía dưới đĩa được tráng bằng một lớp màu trắng đục hơn. Đặc biệt, lớp dưới ở phần đĩa bị vỡ được làm bằng hợp chất nhựa dẻo có màu vàng đục trông rất đáng ngờ.
Chính điều này khiến người dân hoang mang vì hàng ngày sử dụng đĩa, tiếp xúc trực tiếp với cơ thể con người và việc xác định có sự nguy hại trong từng sản phẩm bát đũa chén, đĩa có xuất xứ từ Trung Quốc không hề dễ dàng.
Người dân tẩy chaydép Trung Quốc gây lở loét, tê chân
hang trung quoc, bat dia trung quoc, bup be dau trai cay, dich long trong ao nguc, dep trung quoc,
Hình ảnh dép có nguồn gốc Trung Quốc được cắt xẻ lan truyền cảnh báo gây lở loét và đau chân
hang trung quoc, bat dia trung quoc, bup be dau trai cay, dich long trong ao nguc, dep trung quoc,
Cư dân mạng truyền tay về vụ việc
Trước thông tin trên, nhiều nghi vấn đặt ra liệu những viên thuốc có trong dép nhựa Trung Quốc là gì, liệu có gây độc hại cho người dùng không? Đồng thời cũng có không ít người đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ.
Tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), nơi tập trung giầy dép Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam, nguồn tin cho biết, người dân ở đây cũng đang khá xôn xao về thông tin trên. Người dân đã đồng loạt đem bỏ những đôi dép loại nhiều nghi vấn này dù khi cắt thử nhiều đôi dép có xuất xứ từ Trung Quốc không phát hiện được mẫu có chứa chất độc hại.
Bởi đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện những thông tin cảnh báo dép nhựa có nguồn gốc Trung Quốc có chứa chất độc hại. Được biết vào tháng 9/2008, cảnh sát Ý đã tịch thu 1,7 triệu đôi giày da do Trung Quốc sản xuất trong cuộc điều tra giày độc. Các kết quả xét nghiệm cho thấy những đôi giày này chứa chất độc có thể gây ung thư cho người sử dụng. Chỉ sau một thời gian dùng, các chất độc này sẽ ngấm vào cơ thể và sẽ làm cho chân người sử dụng bị lở loét, khi gặp môi trường nhất định.
Bên cạnh đó, nguyên liệu chính để làm dép là nhựa hoặc cao su không phải loại nguyên chất mà từ một số sản phẩm khác tái chế ra như rác thải, ống tiêm, găng tay, bịch chứa hóa chất... từ bệnh viện. Càng khiến người dùng nghi ngại về những đôi dép gây lở loét chân.
Cốc thủy tinh có hàm lượng chì vượt mức cho phép vài nghìn lần
hang trung quoc, bat dia trung quoc, bup be dau trai cay, dich long trong ao nguc, dep trung quoc,
Cốc thủy tin in hình ảnh các nhân vật hoạt hình xuất xứ từ Trung Quốc.
Thông tin về cốc nhiễm chì đã làm nhiều người hoang mang, và để xác minh rõ vấn đề Cục Quản lý chất lượng sản phẩm - Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm cho biết, loại cốc thủy tinh in hình ảnh và các nhân vật hoạt hình xuất xứ từ Trung Quốc có chứa hàm lượng chì cao gấp hàng nghìn lần mức độ cho phép, đặc biệt trong đó còn chứa các chất độc khác có thể làm giảm chỉ số thông minh của trẻ em.
Chẳng hạn, cốc thủy tinh Flower Beautiful vượt 2.083 lần, cốc Romantic Blue rose vượt 2.187 lần; cốc Beautiful the World Flower vượt 2.191 lần...
Tuy nhiên, tại những chợ đầu mối lớn hay những cửa hàng bán đồ lưu niệm nhỏ, to trên địa bàn thành phố, bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng, đều có bán các loại cốc thủy tinh, cốc sứ được in màu sặc sỡ với các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh.
Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người sử dụng hàng hóa nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm, nguồn gốc xuât xứ cùng như tiêu chuẩn quy định trên bao bì sản phẩm.

Bài viết liên quan:

Sức khỏe 8725920960124689289

Follow Us

Quảng cáo

Facebook

Follow this blog

item