Sơn Tùng MTP không sai khi dùng lại beat để sáng tác

A+ A-

Những ngày qua cư dân mạng và truyền thông Việt đua nhau lên tiếng chỉ trích nam ca sĩ trẻ Sơn Tùng MTP đạo nhạc khi dùng beat nước ngoài để sáng tác, nhưng liệu trong những người lên án có mấy ai am hiểu thế nào là dòng nhạc Underground?



Câu chuyện bắt đầu khi trên fan page của một số fan Kpop lên tiếng phản ánh những ca khúc của Sơn Tùng MTP có phần giai điệu khá giống một số ca khúc trước đó của Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo đó, Em đừng đi - một sáng tác của anh từ cách đây khá lâu bị cho là có phần giai điệu giống với ca khúc Still của Flower - nhóm nhạc đến từ xứ phù tang. Và tiếp đó là các ca khúc hit như Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm qua.


Người nghe nhạc vẫn chưa hiểu dòng nhạc underground



Qua sự việc trên mới thấy nhiều người nghe nhạc chỉ biết nghe mà chưa hiểu, những người phản ánh chỉ biết lên tiếng mà không tìm tòi. Qua những ca khúc bị cho là đạo chỉ có một điểm chung duy nhất là phần beat khá giống nhau nhưng ca từ và giai điệu bài hát hoàn toàn mới và lôi cuốn. Đó chính là đặc điểm để phân biệt giữa underground với RaB hay những thể loại khác.



Thế nào là 1 dân chơi nhạc underground ? 

Một dân chơi nhạc underground khá đơn giản là tìm beat, cảm beat, sau đó viết lên thành giai điệu. Về beat, nếu beat đơn giản có thể tự tạo nhờ các phần mềm, bên cạnh đó là mua beat hoặc down beat ở một số trang chia sẻ beat nhạc. Và đây là một điều vô cùng tự nhiên và bình thường trong giới underground. Thậm chí trên thế giới còn có những kho beat để những người chơi dòng nhạc này sữ dụng.

Sau khi tìm được beat ưng ý, cảm beat phụ thuộc vào tai nghe nhạc của mỗi người trên một beat. Sức sáng tạo của mỗi người trên 1 beat là vô biên nên 1 beat có thể cho ra cả chục bài khác nhau, nếu beat đó là beat có sẵn của 1 bài hát khác thì người viết nhạc phải viết làm sao để giai điệu hoàn toàn khác và biến beat đó thành của chính mình.

Sơn Tùng MTP dùng beat nhạc nước ngoài không phải là đạo nhạc 


Beat tự tạo hoặc mua thì có thể thoải mái mà không cần sợ dính vào giai điệu của bài cũ.
Một số người cho rằng việc lấy beat của ai đó để viết nên bài hát của mình thì là đạo nhạc. Đó là một nhận định sai lầm, đạo là viết thay lời và giữ nguyên giai điệu, còn sáng tác theo lối underground là một cách hoàn toàn khác biệt. Có chăng là các nghệ sĩ underground chưa có đủ điều kiện để mua, hoặc tạo cho mình một beat riêng. Rất nhiều người nổi tiếng trong giới underground bây giờ như Bigdaddy, Tiên Cookie, JustaTee, LK… vẫn sử dụng cách trên để tạo ra 1 sản phẩm mới bằng chất xám của chính họ.

Quay trở lại với Sơn Tùng MTP, trong một lần chia sẻ anh cũng từng cho biết bản thân anh bước ra từ giới undergroundnên chỉ hoạt động âm nhạc với những gì mình mong muốn và yêu thích. M-TP cũng cho rằng mình có học hỏi và kế thừa từ âm nhạc quốc tế, đặc biệt là Kpop và coi chuyện sử dụng lại beat nhạc trong ca khúc của mình là hết sức bình thường.

Vâng chuyện hết sức bình thường, nhưng chính sự thiếu hiểu biết trong cách nghe nhạc và sự làm quá của một bộ phận fan Kpop đã vô tình vùi dập những tài năng vừa vụt sáng. 




Thư Hùng

Bài viết liên quan:

Scandal 358809143233183705

Follow Us

Quảng cáo

Facebook

Follow this blog

item