Giật mình với 'chiêu' 3 giây đánh tráo biển số

A+ A-

Mới bước qua tuổi 50, nhưng Lê Văn Vịnh (SN 1964, ngụ phường An Khê, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) đã có bản “thành tích đáng nể” với 29 năm “ăn cơm tù, mặc áo số”.






Đánh tráo biển số là chiêu trộm cắp xe máy kiểu mới. (Ảnh minh họa)


Cứ tưởng nay đã ngoài ngũ tuần, Vịnh sẽ thay đổi, nhưng người này vẫn chứng nào tật nấy, không chịu làm ăn màsuốt ngày chỉ nghĩ đến trộm cắp, lấy tiền ăn nhậu. Được một “đàn anh” chỉ cho độc chiêu trộm xe máy, sau 4 “phi vụ” trót lọt làm điên đầu Cơ quan điều tra, Vịnh “xộ khám” trở lại chỉ vì muốn “đánh nhanh thắng nhanh” kiếm tiền nhậu.


Độc chiêu trộm xe máy


Cuối tháng 2, đầu tháng 3/2014, Công an TP. Đà Nẵng liên tục tiếp nhận trình báo về việc mất cắp xe máy của người dân gửi ở các khu vực Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Trung tâm y tế các quận trong thành phố. Song song lúc này, Công an huyện Điện Bàn (Quảng Nam) cũng được người dân báo về vụ mất xe máy tại 1 bệnh viện tư nhân trên địa bàn huyện. Điều lạ, nơi mất cắp lại thấy có sự xuất hiện của 1 chiếc xe “ghẻ” nhưng không thể truy chủ nhân, được cho là vật thay thế. Trong lúc Cơ quan điều tra vẫn đang trong quá trình thu thập thông tin, ngày 13/3, Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) báo về một vụ mất cắp xe máy tại một trường học ở phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu). Dù không có một mối liên hệ nào cho thấy có sự liên quan giữa vụ trộm lần này với nhiều phi vụ mất cặp tại các Bệnh viện, Trung tâm y tế nhưng các trinh sát Công an quận Liên Chiểu vẫn nhận lệnh “rà” thêm từ manh mối này. Ngay sau đó, đơn vị cử tổ tuần tra đi dọc các tuyến đường, đặc biệt chú ý quan sát “nhất cử nhất động” của những nhân vật dắt xe đi ra từ Trung tâm y tế.

Không nằm ngoài tình huống giả định đặt ra, sau hơn 2 tiếng đồng hồ nhận trình báo từ bị hại, tổtuần ra phát hiện 1 đối tượng ăn mặc luộm thuộm, nhưng lại dắt chiếc xe đắt giánên tiến lại, yêu cầu kiểm tra hành chính. Ban đầu, đối tượng quanh co cho rằng chiếc xe này mình mượn của người thân. Tuy nhiên, với chứng cứ không thể chối cãi mà Công an trưng ra, kẻ trộm xe nhanh chóng cúi đầu nhận tội. Đối tượng khai rõ danh tính tên Lê Văn Vịnh, đồng thời cũng thừa nhận là kẻ “nẫng” 4 chiếc xe máy từ các Bệnh viện, Trung tâm y tế thời gian gần đây. Ngay sau đó, Cơ quan điều tra Công an quận Liên chiểu cũng làm rõ phương thức đã giúp Vịnh “lọt” qua được sự kiểm soát của các bảo vệ nơi này. Vinh khai như khoe, đó là “độc chiêu” y học được từ cuối năm 2013 từ một “đàn anh” người Bắc và chỉ áp dụng trộm xe máy.

Vịnh vốn có bộ dạng của một người đàn ông hay đau ốm nên việc vào Bệnh viện, Trung tâm y tế để… gửi xe rất khó bị nghi ngờ. Chỉ cần bước qua cửa bảo vệ, Vịnh đã có được một tấm vé ghi lại biển số xe của mình chuẩn xác. Điều đặc biệt ở đây, chiếc xe của Vịnh đi thuộc loại tồi tàn, được trao bán qua nhiều đời chủ. Ngay sau đó, Vịnh chạy xe này đến dựng cạnh một chiếc xe máy đắt tiền nào đó đã được “tia” trước. Nhanh như cắt, Vịnh cúi người giả vờ nhặt chiếc mủ vừa rơi, nhưng để lôi tấm biển số xe được in bằng giấy giấu trong người, rồi đem dán chồng vào biển chiếc xe “xịn” bên cạnh. Công đoạn tiếp theo, nhân lúc không có ai để ý, Vịnh dùng chìa khóa vạn năng, mở nốt khóa chiếc xe máy này. Xong các thủ tục, Vịnh đứng đợi thời cơ, khi nào các lượt người ra, vào đông đúc, sẽ tiến lại dắt chiếc xe của người khác đi ra một cách đường hoàng. Để qua mặt bảo vệ hoặc người soát vé, Vịnh cũng mở máy nổxe bình thường như chủ nhân của nó và chìa chiếc vé ra tự nhiên.

Cũng lời Vịnh khai nhận, để thực hiện trót lọt các “phi vụ”, ngoài thủ thuật trên, Vịnh cũng phải bỏ thời gian theo dõi chủ nhân chiếc xe đã chọn, mục đích muốn nắm rõ giờ giấc lúc nào họ sẽ ra lấy xe, nhằm tránh bị lộ tẩy. Bên cạnh đó, Vịnh cũng được “thọ giáo” nguyên tắc từ “đàn anh”, khi tới 1 nơi nào đó “kiếm ăn”, vì đã để 1 con xe thay thế rồi nên cẩn thận không được quay lại lần 2. Và với tới “độc chiêu” chưa hề có ở miền Trung này, gã trộm đã lấy được 4 chiếc xe ở 4 nơi khác nhau. Khi có được “hàng” Vịnh bán theo mối quen, một phần “thu nhập” được dùng để tậu chiếc xe “ghẻ” khác, còn lại Vịnh phục vụ cho nhu cầu ăn nhậu của bản thân, trả tiền thuê nhà.

Riêng đối với vụ trộm xe máy trước trường học nêu trên, Vịnh cho rằng, do đột ngột thèm nhậu nhưng hết tiền. Trong khi đó, Vịnh chưa kịp chuẩn bị “biển số xe” để “hành sự” như mọi lần, nên quyết định “đánh nhanh thắng nhanh” bằng cách đi xe máy lòng vòng quanh ởkhu vực phường Hòa Khánh Bắc (nơi Vịnh vừa lên thuê trọ sinh sống) kiếm “mồi”. Sau khi lượn quanh khu vực chợnhưng không thu hoạch được gì, Vịnh quay xe về định “bài cũ soạn lại”. Tuy nhiên, khi mới chạy một đoạn tới gần trường tiểu học trên địa bàn phường, Vịnh bỗng thấy có“hàng” đập vào mắt. Nhẩm tính nhanh, chiếc xe Nozza có trịgiáhơn 34 triệu, được khóa cổ dựng trước trơ trọi cổng trường, Vịnh bán đi chí ít cũng thu về một nữa giá nên không thể bỏ qua.

Thành tích “ăn cơm tù” của kẻ vô gia cư

Với kinh nghiệm trộm xe chuyên nghiệp trước đó của mình, Vịnh chỉ cần nhìn ngang liếc dọc đã quan sát được hết xung quanh và “lập trình” kế hoạch trộm xe chi tiết. Vịnh chạy xe của mình vào một con hẻm gần đó cất, rồi đi bộtới chiếc xe định trộm, dùng đoản phákhóa và ung dung dắt đi. Với thói quen sẵn có, Vịnh đưa xe trộm được tới Trung tâm Y tếquận Liên Chiểu đểgửi tạm. Làm thủtục gửi xe xong, Vịnh tựtin trởlại lấy xe máy của mình phóng đi. Kế hoạch đến đây đã thành công một nửa, Vịnh chỉ còn việc tìm thời cơ thích hợp, đến Trung tâm Y tếquận Liên Chiểu lấy xe vừa trộm về. Tuy nhiên, khi Vịnh vừa dắt xe khỏi cổng, không may gặp ngay tổ tuần tra của Công an quận Liên Chiểu và bị phát hiện, bắt như đã nêu trên

Điều đặc biệt, khi mởrộng điều tra, làm rõ thêm về các vụ trộm xe trước đó ở các Bệnh viện, Trung tâm y tế, bản lýlịch “đen ngòm” khó tưởng của Vịnh cũng được lật giở. Hồ sơ ghi rõ, Vịnh chỉ mới học đến lớp 1. Gia cảnh thuộc diện bình thường, có mẹ sống bằng nghề buôn bán và 2 người em. Năm 1975, khi mới 11 tuổi, Vịnh được đưa đi cải tạo 5 năm ởTrường Giáo dưỡng Thiếu niên 3 (quận GòVấp, TP.HCM). Cải tạo xong, Vịnh vềnhàsống với ba mẹđược 5 năm, sau đólại “khăn gói” đi cải tạo tập trung 6 năm cũng với tội “Trộm cắp tài sản” tại Trại Gia Trung (Gia Lai). Năm 1991 Vịnh ra trại, ởvới gia đình yên ổn được 2 năm, lại tiếp tục bịTAND tỉnh Quảng Nam - ĐàNẵng xử phạt 5 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành án tại Trại giam An Điềm (Quảng Nam).

Ra tùchưa được bao lâu, Vịnh tiếp tục “ngựa quen đường cũ”, nhiều lần đột nhập nhà dân trộm cắp. Khi đó, chỉ cần “nhắm” được nơi gây án, Vịnh áp dụng những thủ thuật trộm rất thông thạo như: dùng bật lửa hơ cửa kính cho đến khi rạn ra, rồi dùng băng dính dán lên, gỡcả miếng kính, không gây một tiếng động. Với chiếc giẻ, Vịnh dùng để phá lan can cửa sổ, thanh tua vít bẩy cửa gỗhoặc tai khóa yếu… để đột nhập vào bên trong dễ dàng. Vịnh vẫn bị bắt quả tang và lần đó đã bị TAND TP.ĐàNẵng tuyên phạt 4 năm tùtội “Trộm cắp tài sản”. Ra tù vào đầu năm 2006, Vịnh lại tiếp tục nhận bản án 40 tháng tùtội “Trộm cắp tài sản” do TAND quận Liên Chiểu xửphạt, chấp hành án tại Trại giam An Điềm (Quảng Nam). Cuối năm 2009, Vịnh lại tiếp tục trộm cắp tài sản vàlại bịTAND quận Thanh Khê xửphạt 39 tháng tù, cũng chấp hành án tại Trại giam An Điềm, ra tù tháng 5/2013. Đáng nói, bản thân Vịnh vốn “ăn cơm tùnhiều hơn cơm nhà”, nên người đàn ông tuổi ngoài ngũ tuần đến nay vẫn chưa có vợ con, không nhà cửa, sống phiêu bạt nay đây mai đó, tiền trộm cắp cóđược đều dùng vào việc uống rượu.

Bài viết liên quan:

Xã hội 6459025828774321624

Follow Us

Quảng cáo

Facebook

Follow this blog

item