Vẻ quyến rũ chết người của nấm độc

A+ A-

Nấm là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng và là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhên không phải nấm nào cũng ăn được.



Không ít trường hợp đáng tiếc đã xảy ra khi ăn nhầm nấm chứa độc tố. Những loại nấm dưới đây đều sở hữu vẻ ngoài gây chú ý hoặc đẹp lung linh, mê hoặc nhưng đều là những “sự quyến rũ” ẩn chứa hiểm họa chết người.

1. Nấm tử thần


Nấm tử thần có vẻ ngoài đơn giản, khiến nhiều người nhầm lẫn với các loại nấm trắng ăn được thông thường nhưng lượng độc tố chứa trong một thân nấm có thể gây tử vong tới 90-95%, đủ để giết chết một người trưởng thành khỏe mạnh. Nấm có mũ nấm hình bán cầu đường kính tới 10 cm, màu sắc xanh nhạt có khi trắng tuyền. Bề mặt trên mũ nấm trơn không có xơ. Cuống nấm màu trắng, chân cuống phình hình củ.

2. Nấm Amanita muscaria(nấm ruồi)


Loài nấm chứa màu sắc sặc sỡ này có chứa chất độc muscarin và alcaloit gây ảo giác, gây mất ngủ và làm mất ý thức. Chúng có thể nhận biết bằng màu đỏ hoặc cam đặc trưng, phần mũ có phần vẩy trắng, cuống màu trắng. Đây cũng là loại nấm nổi tiếng thường xuất hiện trong các bức tranh vẽ cho thiếu nhi.

3. Nấm Indigo Milkcap




Màu xanh tím độc đáo của loại nấm này có thể thu hút bất cứ ai ngay lần đầu nhìn thấy. Nấm Indigo Milkcap có thể tìm thấy trong các khu rừng lá kim ở miền đông Bắc Mỹ, Đông Á và Trung Mỹ. Bề ngoài chúng có màu tím sữa, khi cắt ngang thân sẽ thấy rõ màu xanh chàm đẹp mắt. Dù Indigo Milkcap có độc, nhưng vẫn có thể ăn được nếu tuân thủ một vài quy tắc chế biến.

4. Nấm Latticed Stinkhorn

Loại nấm này còn được biết tới với một cái tên khác là nấm lồng đỏ. Nấm Latticed Stinkhorn sinh trưởng trong vùng ẩm của lá cây rụng, trên đất vườn. Mặc dù chúng không có độc, nhưng lại có mùi khó chịu tới mức không ai nghĩ tới việc ăn chúng.

5. Nấm chảy máu Hydnellum peckii

Loại nấm đặc biệt được biết tới nhiều hơn với tên gọi khá kì cục: nấm chảy máu! Tên gọi ấy xuất phát từ vẻ ngoài rỉ máu của loại nấm này. Có người cho rằng trông chúng thật kinh dị, nhưng không ít người lại thấy loại nấm này rất đẹp. Dù không có độc nhưng nấm Hydnellum peckii  rất đắng, vì vậy cũng không thể ăn được.

6. Nấm tím Amethyst Deceiver


Sắc tím kì thú như đá thạch anh của loài nấm này có thể bắt gặp ở những khu rừng lá rụng vùng ôn đới quang Bắc Mỹ, Trung và Nam Mỹ, châu Âu, châu Á. Sự ô nhiễm đất và việc dễ dàng bị nhiễm asen khiến loại nấm này cũng được khuyến cáo là không nên ăn.

7. Nấm Entoloma hochstetteri


Cây nấm màu xanh đáng yêu này được tìm thấy ở New Zealand và Ấn Độ. Đây là loại nấm độc nổi tiếng hơn cả bởi hình ảnh của chúng từng được in sau tờ tiền 50 $ của New Zealand vào năm 1990.

8. Nấm não Sai Morel

Nấm Sai Morel hay nấm não có hình dạng tương tự bộ não. Loại nấm này được chế biến thành món ăn ở Scandinavia, Đông Âu, và trong khu vực Great Lakes nhưng bản thân nấm lại chứa độc tố có thể gây chết người. Một nghiên cứu của Ba Lan từ năm 1971 đã chỉ ra rằng, có khoảng 23% trường hợp tử vong do ăn phải nấm độc mỗi năm có liên quan tới nấm Sai Morel.

9. Nấm đèn lồng


Nấm đèn lồng còn được mệnh danh là "Lửa cáo" vì ánh sáng đỏ nhè nhẹ mà chúng phát ra giống màu cam như đuôi cáo. Bằng mắt thường, người ta cũng có thể phát hiện ra ánh sáng của loại nấm này nên nhất định không được ăn nhầm. Chất độc trong nấm lửa cáo đủ giết chết một người mạnh khỏe chỉ trong vài phút.




T.H (Depplus.vn/MASK)

Bài viết liên quan:

Thiên nhiên 2001230450750152562

Follow Us

Quảng cáo

Facebook

Follow this blog

item