Mắc bệnh máu khó đông, cậu học trò nghèo đứng trước nguy cơ chảy máu đến chết

A+ A-

Nhập viện trong tình trạng ra máu do bệnh lý máu khó đông, cậu học trò nghèo rơi vào thế nguy nan. Chi phí cho mỗi lần điều trị lên đến cả trăm triệu đồng, người mẹ khốn khổ gạt nước mắt, phó mặc sinh mạng con cho số mệnh.





Đã 15 tuổi đầu nhưng Trần Minh Tâm còn chưa học hết lớp 2, nước da tái nhợt trên gương mặt già trước tuổi đã “tố giác” thân bệnh của cậu bé. Bên giường bệnh, người phụ nữ với gương mặt khắc khổ mang cái tên bạc như chính số phận của mình – Phan Thị Bạc (39 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) nghẹn ngào: “Tôi cũng mang nặng đẻ đau như những người mẹ khác nhưng ông trời không thương nên hành hạ con tôi từ lúc nó lọt lòng.”


Đôi mắt đục ngầu nhìn xa xăm, những ký ức đau buồn của thời con gái dù đã cố quên nhưng lại ùa về trong tâm trí chị. “Sinh ra đã mang trên mình dị tật sứt môi, sự tự ti với bản thân và sợ người đời cười nhạo khiến tôi không hòa nhập được với cuộc sống. Năm 18 tuổi, tôi bằng lòng chấp nhận sống kiếp vợ chồng nhưng không cưới hỏi với người đàn ông hơn mình đến 10 tuổi dù biết anh ta hay rượu chè và biếng làm ăn.”




Mang căn bệnh quái ác, cậu bé mới 15 tuổi đang trong tình trạng nguy khốn



Hơn 10 năm chị Bạc chung sống cùng ông Trần Phước Lộc (49 tuổi) hạnh phúc thì ít đắng cay thì nhiều. Hai đứa con trai Trần Phước Lộc (SN: 1997) và Trần Minh Tâm (SN: 1999) chào đời chẳng những không mang tới niềm vui mà bất hạnh dồn dập lại ập xuống. “Một tháng sau ngày chào đời, Minh Tâm lên cơn sốt cao, tôi mang con đến phòng mạch tư khám và lấy thuốc về cho uống, ngờ đâu nửa đêm thằng bé lên cơn co giật. Ít ngày sau khi con nhập viện Nhi Đồng 1, bác sĩ làm xét nghiệm và kết luận thằng bé bị bệnh máu khó đông (Hemophili – thể nặng).”



Con bệnh tật triền miên, vào viện như cơm bữa nên cuộc sống vốn đã khó khăn càng trở nên túng quẫn khiến mâu thuẫn vợ chồng nặng nề thêm. “Tôi không oán hận chồng mình nhưng chỉ thấy buồn bởi anh không được như những người đàn ông khác, con đau bệnh nhưng cha lại sa đà vào rượu chè. Gần như ngày nào anh ấy cũng say, mỗi lần say đều vô cớ “thượng cẳng chân hạ cẳng tay”. Mẹ con tôi như sống trong tù ngục, quá bế tắc nên khi Minh Tâm được gần 10 tuổi, tôi buộc lòng phải bế con về ngoại.”


Một nách hai con, người mẹ khốn khổ lang thang khắp các tỉnh miền Đông Nam Bộ kiếm sống bằng công việc làm thuê làm mướn với thu nhập mỗi ngày khoảng 100 nghìn đồng. Nhưng hậu quả từ những trận đòn man rợ của người chồng khiến chị không còn làm nổi việc nặng, mỗi khi trái gió trở trời chị lại đau mỏi khắp người. Không có tiền cho con nhập viện nên khi nghe ai mách có phương thuốc Nam trị bệnh chị lại cất công tìm đến nhờ giúp đỡ, nhưng bệnh tình của Minh Tâm mỗi ngày một nặng thêm.


Hơn một tuần trước, Tâm lên cơn sốt cao, biết bệnh cũ của con lại tái phát chị Bạc chạy khắp nơi vay mượn để đưa con đi bệnh viện. Nhưng, khoản vay 7 triệu đồng của bà con lối xóm nhiều năm qua chị còn chưa trả được nên không mấy người sẵn lòng giúp đỡ. Thấy cảnh khổ của mẹ, cậu bé cắn răng chịu đau đớn dày vò thân xác. Nhưng em nhanh chóng suy kiệt, giữa lúc sốt cao, những cơn ho sặc sụa kéo đến, Tâm vừa nôn ói, vừa đi cầu ra máu tươi.” Không cầm lòng trước cảnh bi thương của mẹ con Tâm, một người hàng xóm đã chở em đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Sau khi thăm khám các bác sĩ yêu cầu gia đình làm thủ tục chuyển gấp bệnh nhân lên Chợ Rẫy.


Chị Bạc bất lực phó mặc sinh mạng con cho số mệnh
Chị Bạc bất lực phó mặc sinh mạng con cho số mệnh


Vào viện với hai bàn tay trắng, gần một tuần qua mẹ con chị Bạc trụ lại được là nhờ những suất cơm từ thiện tại bệnh viện. Ngay cả tiền mua tã cho con chị cũng phải nhờ lòng tốt của những thân nhân nuôi bệnh cùng phòng.


ThS.BS Lại Thị Thanh Thảo, khoa Huyết học, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Ngày 30/3 bệnh nhân Trần Minh Tâm nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa, ói ra máu. Qua kiểm tra, chúng tôi xác định bệnh nhân bị viêm loét dạ dày gây xuất huyết trên tiền căn của bệnh lý máu khó đông dẫn tới thiếu máu cấp do mất máu, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Nếu không được can thiệp điều trị bệnh nhân sẽ chảy máu đến chết.”


Theo dự kiến, bác sĩ sẽ truyền kết tủa lạnh để bổ sung yếu tố đông máu (yếu tố VIII – BS Thanh Thảo) kết hợp với điều trị bệnh lý dạ dày và nâng đỡ tổng trạng cho bệnh nhân. Chi phí cuộc điều trị của Tâm tiêu tốn khoảng hơn 100 triệu đồng. Do điều kiện quá khó khăn nên vừa qua chị Bạc không mua kịp bảo hiểm y tế học sinh cho con, thông báo của bác sĩ khiến chị chết lặng. Người mẹ khốn khổ gạt nước mắt phó mặc sinh mạng con cho số mệnh.


 
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1.  Mã số 1377: Chị Phan Thị Bạc (mẹ bệnh nhân Trần Minh Tâm), Khoa Huyết học, bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM
Điện thoại: 0906.672.280
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:Tên TK:Báo Khuyến học & Dân tríSố TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
* Tài khoản USD tại VietComBank:Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:Tên TK:Báo Khuyến học & Dân tríSố TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân tríSố TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoảnUSD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân tríSố TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn phòng đại diện của báo:
VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP TPHCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269
Vân Sơn

Bài viết liên quan:

Xã hội 2171293498845152806

Follow Us

Quảng cáo

Facebook

Follow this blog

item